วันอาทิตย์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2552

หุ่นยนต์ฉลาด...ปรับตัวเองได้เมื่อเสียหาย

ปกติเมื่อเครื่องจักรกลหนึ่งๆ ได้รับความเสียหาย ก็มีแนวโน้มว่ามันจะไม่สามารถใช้งานหรือทำงานต่อได้เลย ที่ผ่านมานักวิจัยจึงพยายามคิดหาวิธีที่จะทำให้เครื่องจักรที่เสียหายสามารถปรับตัวเองเพื่อทำงานต่อไปได้
ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ นิวยอร์ก สหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการสร้างหุ่นยนต์ฉลาดที่สามารถทำงานได้ด้วยตัวมันเอง และยังปรับตัวทำงานต่อได้ด้วยเมื่อเกิดความเสียหาย...

หุ่นยนต์ที่ว่านี้มีลักษณะคล้ายปลาดาว 4 แฉก มันสามารถเดินได้ด้วยแฉกหรือขาทั้งสี่ของมัน โดยมีคอมพิวเตอร์เป็นตัววิเคราะห์และควบคุมการเคลื่อนไหว แม้ภายนอกจะดูเหมือนหุ่นยนต์ทั่วไป แต่ความฉลาดของหุ่นยนต์ตัวนี้มีเหนือกว่ามาก เพราะการวิเคราะห์แก้ปัญหาของหุ่นยนต์ตัวนี้ไม่ได้ทำแบบตายตัวตามชุดคำสั่งที่มีอยู่ทั่วไป แต่หุ่นยนต์ตัวนี้มีชุดคำสั่งสำหรับการแก้ปัญหาที่ค่อนข้างซับซ้อนกว่าหุ่นยนต์ทั่วไปเอาไว้ ทำให้มันรู้จักเรียนรู้และลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง โดยคอมพิวเตอร์จะวิเคราะห์หาวิธีแก้ไขที่เหมาะสม เพื่อปรับตัวให้มันเคลื่อนไหวทำงานต่อไปได้ ทั้งนี้ตอนแรกมันจะเรียนรู้วิธีการเดิน จากนั้นเมื่อมันได้รับความเสียหาย เช่น เสียขาไปข้างหนึ่ง มันก็จะเรียนรู้จากการลองผิดลองถูกและหาวิธีทำให้ตัวเองกลับมาเดินได้ใหม่

ปัจจุบันการศึกษาวิจัยและพัฒนาหุ่นยนต์ฉลาดที่สามารถปรับตัวเองได้ในลักษณะนี้ มีอยู่ในห้องปฏิบัติการหลายๆแห่ง โดยนักวิจัยหวังว่าหุ่นยนต์ฉลาดที่สามารถปรับตัวเองได้จะสามารถนำไปใช้กับงานที่ต้องจัดการกับสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนต่างๆ ได้ เช่น การทำงานในพื้นที่เสี่ยงภัย การสำรวจอวกาศ

1 ความคิดเห็น: